iRecruit Technology วาล์วควบคุมลม คือ อะไร การทำงานเป็นอย่างไร มีกี่ประเภท 

วาล์วควบคุมลม คือ อะไร การทำงานเป็นอย่างไร มีกี่ประเภท 

วาล์วควบคุมลม

วาล์วควบคุมลมหรืออุปกรณ์ที่มีหน้าที่ในการควบคุมเส้นทางการเคลื่อนที่ของลมอัดให้ไปยังตำแหน่งหรือทิศทางที่ต้องการ  การใช้งานส่วนใหญ่มักจะต้องนำไปติดตั้งร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้ในงานระบบต่าง ๆ เลยก็ว่าได้ หากคุณอยากทำความรู้จักวาล์วควบคุมทิศทางให้มากขึ้นวันนี้เราจะพาไปดูว่าหลักการทำงานเป็นยังไง ส่วนประกอบสำคัญมีอะไรบ้างและมีกี่รูปแบบ 

วาล์วควบคุมลมมีหลักการทำงานอย่างไร 

ก่อนจะไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบและรูปแบบของวาล์วควบคุมลมมาดูกันก่อนว่าหลักการทำงานของอุปกรณ์ชนิดนี้เป็นอย่างไรโดยหน้าที่หลัก ๆ คือการควบคุมทิศทางการไหลของลมอัดโดยอาศัยการควบคุมอุปกรณ์ที่มีชื่อว่าก้านสูบของกระบอกลมให้เคลื่อนที่เข้าหรือออกโดยใช้แรงลมนั่นเอง 

ส่วนประกอบพื้นฐาน 

ส่วนประกอบพื้นฐานของวาล์วควบคุมลมหลัก ๆ มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 6 อย่างและมีหน้าที่ต่างกัน ดังนี้ 

1. Housing หรือ body  

มีหน้าที่ในการบรรจุหรือห่อหุ้มอุปกรณ์ต่าง ๆ ของวาล์วควบคุมทิศทาง 

2. Ports  

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ตัวอย่างพอร์ต เช่น ข้อต่อท่อลม 

3. Spool  

มีหน้าที่สำคัญในการกำหนดทิศทางการไหลของลมอัด 

4. Spring  

มีหน้าที่ดัน Spool ให้เคลื่อนที่กลับมาอยู่ในตำแหน่งเดิมเพื่อเริ่มต้นใช้งานอีกครั้ง 

5. อุปกรณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนทิศทางการไหลของลมให้ไปในทิศทางที่ต้องการ  

เช่น ขดลวดโซลินอยด์ ก้านขันโยก สวิตซ์เท้า ฯลฯ 

6. Connector  

หรือพอร์ตเชื่อมต่อทางไฟฟ้าที่ใช้สำหรับต่อกับอุปกรณ์จำพวก Controller 

มีกี่แบบ 

สำหรับรูปแบบของวาล์วควบคุมลมแบ่งตามลักษณะการสั่งงานของวาล์วหลัก ๆ มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ 

  • วาล์วควบคุมทิศทางแบบ Manual Valve ส่วนใหญ่นิยมใช้ในการออกแบบเครื่องจักรที่ต้องมีปุ่มกดหรือสวิตซ์ในการกดเปิดปิดเพื่อใช้งาน โดยอาศัยอุปกรณ์ควบคุมการเปิดปิด เช่น คันโยก สวิตซ์แบบเหยียบ สวิตซ์แบบกดติดปล่อยดับ เป็นต้น 
  • วาล์วควบคุมทิศทางแบบ Directional Control Valve สำหรับหน้าที่หลัก คือ ควบคุมทิศทางลมแต่ลักษณะการสั่งการจะถูกสั่งด้วยขดลวดไฟฟ้าโซลินอยด์หรือแรงดันลมโดยมีรูปแบบการสั่งการหลายแบบ เช่น 3/2, 4/2, 5/2, 5/3 เป็นต้น 
  • วาล์วควบคุมทิศทางแบบ Fluid Control Valve เป็นวาล์วมีความสามารถในการควบคุมทิศทางลมอัดหรือของไหลผ่านการสั่งการโดยขดลวดไฟฟ้าโซลินอยด์วาล์วแบบ 2/2 ทางโดยแบ่งตามสถานะของวาล์วได้ 2 แบบ คือ แบบเปิดโซลินอยด์วาล์วแบบ 2/2 ทาง และแบบปกติปิดโซลินอยด์วาล์วแบบ 2/2  

สรุปได้ว่าวาล์วควบคุมลมคืออุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการควบคุมทิศทางการไหลของของไหลเพื่อให้ไปในตำแหน่งหรือทิศทางที่ต้องการ โดยอาศัยการสั่งการจากขดลวดไฟฟ้าโซลินอยด์เป็นหลักนั่นเอง 

Related Post

บริษัทไฟฟ้า

บริษัทไฟฟ้าบริษัทไหนขึ้นชื่อว่าเป็นรายใหญ่ ผลิตพลังงานจากอะไรบ้าง บริษัทไฟฟ้าบริษัทไหนขึ้นชื่อว่าเป็นรายใหญ่ ผลิตพลังงานจากอะไรบ้าง 

แน่นอนว่าไฟฟ้าคือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ แต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่ามีบริษัทไฟฟ้าไหนบ้างที่มีหน้าที่ในการผลิตและจัดจำหน่ายและได้ขึ้นชื่อว่าเป็นรายใหญ่ หากคุณกำลังสนใจอยากศึกษาข้อมูลเราจะพาไปทำความรู้จัก